Trong ba năm qua, thế giới đã chứng kiến nhiều biến động góp phần phục hồi một số thị trường và sản phẩm cơ bản tương thích với các quy định của đạo Hồi, nổi bật nhất là nền kinh tế Halal. Trong số các yếu tố và biến số đã kích thích sự phục hồi của nền kinh tế Halal là sự bùng phát của vi rút Corona, đi đầu là ở các nước Châu Âu, Châu Mỹ và Châu Á, và bây giờ là cuộc chiến tranh Nga-Ukraina, sự gia tăng giá cả hàng hóa thực phẩm và dự đoán về sự gián đoạn chuỗi cung ứng một lần nữa đã làm dấy lên cuộc bàn tán sôi nổi về thị trường các sản phẩm Halal, đặc biệt là thực phẩm Halal ở quy mô lớn.
Dự kiến, giai đoạn tới sẽ chứng kiến sự bùng nổ và tăng trưởng mạnh mẽ về các sản phẩm thực phẩm phục vụ tiêu dùng của con người, dù ở dạng sản phẩm và thực phẩm đóng hộp, hay thậm chí thông qua các chuỗi nhà hàng.
Ngoài ra, nhiều nghiên cứu dự đoán tốc độ tăng trưởng của thị trường Halal toàn cầu sẽ đạt mức 12.000 tỷ USD vào năm 2030, khẳng định ngành công nghiệp Halal đang chứng kiến mức tăng trưởng mạnh mẽ khoảng 500 tỷ USD mỗi năm. Các nghiên cứu tương tự cũng chỉ ra rằng quy mô của thị trường tiêu dùng. cho các sản phẩm và dịch vụ toàn cầu tương thích với các quy định của luật Hồi giáo, bao gồm các lĩnh vực sản xuất thực phẩm, ngân hàng, dược phẩm, mỹ phẩm, hậu cần và du lịch,… đã tăng lên trong những năm qua lên mức không dưới 6 nghìn tỷ USD.
Theo nghiên cứu, các nước châu Á tiêu thụ khoảng 63,3% thương mại Halal toàn cầu, các nước châu Phi tiêu thụ khoảng 24%, trong khi các nước châu Âu tiêu thụ khoảng 10,2% và với 2,5% của các nước châu Mỹ. Nghiên cứu báo cáo rằng sự tăng trưởng của thị trường công nghiệp thực phẩm Halal đạt tốc độ hàng năm xấp xỉ 17%. Nghiên cứu cũng dự đoán rằng chi tiêu của cộng đồng Hồi giáo cho thực phẩm Halal sẽ đạt 2 nghìn tỷ USD trong hai năm tới.
Lý do tăng
Các chuyên gia và doanh nhân cho rằng các yếu tố và lý do có thể nâng cao mức độ hoạt động trên thị trường thực phẩm Halal và các sản phẩm tuân thủ các tiêu chuẩn Shariah của Hồi giáo là do ba yếu tố cơ bản, trong đó thứ nhất là tất cả thực phẩm Halal đều phải tuân theo các quy định nghiêm ngặt rằng phải tuân thủ các quy định của Sharia Hồi giáo, đặc biệt là đối với động vật và thịt bị giết mổ. Trong đó nhấn mạnh rằng chúng phải được giết mổ một cách nhân đạo và lành mạnh, và chỉ thực hiện ở loại thịt mà Allah (Thượng Đế) đã cho phép. Nguyên nhân thứ hai là liên quan đến sự cần thiết phải đảm bảo sạch sẽ, lựa chọn những thực phẩm tốt nhất và ăn uống cân bằng. Nguyên nhân thứ ba liên quan đến yếu tố tâm lý sẽ hình thành trong lòng người tiêu dùng châu Âu, châu Mỹ và thậm chí cả châu Á, nơi sẽ ghi nhận mức độ giảm đáng kể số ca mắc bệnh và thậm chí tử vong do ngộ độc thực phẩm.
Quy mô thị trường
Liên quan đến thị trường thực phẩm Halal và thực phẩm cũng như các sản phẩm nông nghiệp tương thích với các quy định và nguyên tắc của Hồi giáo Shariah, quy mô của thị trường này đã ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể trong những năm gần đây và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong tương lai. Dự kiến giá trị thị trường của các sản phẩm Halal và thị trường thực phẩm sẽ đạt ít nhất 30.000 tỷ USD vào năm 2050 sau khi đạt giá trị 12.000 tỷ USD vào cuối năm 2030, được thúc đẩy bởi nhiều chuyển đổi xã hội, kinh tế và hành vi, cho dù đó là những chuyển đổi chủ yếu liên quan đến mức tiêu dùng của cá nhân hay sự phát triển của nhiều công ty sản xuất các sản phẩm và thực phẩm Ả Rập và Hồi giáo cho chiến lược đầu tư của họ thông qua phát triển sản phẩm Halal và tương thích với các quy định của đạo Hồi ngoài việc thâm nhập vào nhiều thị trường toàn cầu.
Chợ vùng vịnh
Các công ty hoạt động ở khu vực Vùng Vịnh Ả Rập đi đầu trong các hoạt động này, bao gồm cả các công ty Qatari, trong vài năm qua, đã ký một loạt hợp đồng chiến lược để làm việc tại một số thị trường toàn cầu trong lĩnh vực thực phẩm và thực phẩm Halal, với hai mục tiêu chiến lược: thứ nhất là góp phần đạt được nguồn cung cấp lương thực và an ninh trong nước. Mục tiêu chiến lược thứ hai liên quan đến việc đạt được mức lợi nhuận cao nhất, đặc biệt là ở những thị trường chứng kiến hoạt động tiêu dùng lớn và không có cạnh tranh đáng kể, điều này cho phép nó đạt được hiệu quả hoạt động đáng kể được phản ánh qua doanh thu tài chính và sau đó là mức lợi nhuận của tất cả các công ty hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm và nông sản tương thích với các nguyên tắc và quy định của Hồi giáo, và kết quả cuối cùng là dòng tiền đạt được từ ngoài nước vào trong nước, góp phần hỗ trợ nền kinh tế quốc gia, đặc biệt là các ngân hàng Hồi giáo và ngân hàng hoạt động trong nước, bằng cách gửi các quỹ và các dòng tiền lớn, nâng cao mức tài sản của các ngân hàng này, tăng hiệu quả hoạt động của họ và cũng đạt được lợi nhuận một cách gián tiếp.
Độ tin cậy cao
Các chuyên gia và doanh nhân chuyên về lĩnh vực công nghiệp thực phẩm tin rằng thị trường các sản phẩm halal, đặc biệt là thực phẩm halal, thu hút hàng triệu người, ngay cả những người không theo đạo Hồi ở nhiều nước phương Tây, do họ rất tin tưởng vào sức khỏe và sự sạch sẽ của thực phẩm halal và sự tuân thủ của chúng với các điều kiện sức khỏe cộng đồng. Ngoài ra, chất lượng của các sản phẩm thực phẩm halal khác nhau, vốn đã trở nên cạnh tranh mạnh mẽ với các sản phẩm thực phẩm khác có sẵn trên thị trường do sự phát triển mạnh mẽ diễn ra ở cấp độ ngành công nghiệp ở các nước Hồi giáo Ả Rập, nhiều công ty chuyên về lĩnh vực này đã đưa nhiều công nghệ hiện đại vào các chuỗi sản xuất khác nhau, bắt đầu từ các sản phẩm nông nghiệp và chăn nuôi, cho đến sản phẩm cuối cùng được đặt trên kệ của các tổ hợp tiêu dùng thực phẩm và nhiều nhà hàng khác nhau.
Cơ hội đầu tư
Trong bối cảnh tương tự, họ cũng ghi nhận sự phát triển đáng kể trong mức chi tiêu cho thị trường sản phẩm Halal theo các danh mục và phân loại khác nhau, vì họ ước tính rằng thị trường cho các sản phẩm Halal khác nhau tương thích với các quy định của Hồi giáo đã vượt quá 6.000 tỷ USD, kỳ vọng con số này sẽ tăng đều đặn trong những năm tới, đặc biệt là sau khi bắt đầu mở cửa nền kinh tế toàn cầu. Họ chỉ ra sự tồn tại của các cơ hội đầu tư quan trọng trong lĩnh vực này đối với các công ty Qatar và các nhà đầu tư Qatar, đặc biệt là những công ty đó, những người đã tích lũy kinh nghiệm rất nhiều năm và đã phát triển khả năng quản lý rủi ro trong lĩnh vực này, giải thích rằng nhiều công ty quốc tế đã rút lui một phần hoặc toàn bộ khỏi thị trường thực phẩm toàn cầu do thua lỗ do đại dịch Corona và sự trở lại của nó có thể cần một khoảng thời gian, và do đó nó để ngỏ thị phần của mình, kéo theo nhiều nhà đầu tư địa phương có thể tham gia vào các thị trường đó, mua lại các cổ phần và đặt chân vào lĩnh vực công nghiệp thực phẩm Halal.
Trong bối cảnh này, doanh nhân và nhà đầu tư Youssef Abu Haliqa nói rằng thị trường Halal, đặc biệt là liên quan đến thực phẩm và công nghiệp thực phẩm, đã chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể, cũng như nền kinh tế Hồi giáo, vốn đã phát triển đáng kể cùng với sự gia tăng chi tiêu toàn cầu do nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm sự gia tăng số lượng cộng đồng Hồi giáo ở các nước phương Tây, luôn tìm kiếm và kiểm tra thực phẩm Halal tương thích với luật Hồi giáo, bên cạnh đó là việc các phái đoàn Hồi giáo thường xuyên di chuyển đến các quốc gia đó. Hai yếu tố này làm tăng mức tiêu thụ thực phẩm Halal. Nhiều người nước ngoài cũng đã thử thực phẩm Halal và quen với việc tiêu thụ nó, và với sự bùng phát của vi rút Corona và các báo cáo tôi có được… Tôi đã nói về việc thay đổi mô hình ăn kiêng phương Tây, họ đóng cửa nhiều công ty quốc tế và nhà hàng do thua lỗ, điều này sẽ mở ra những cơ hội khác nhau cho các công ty đầu tư thâm nhập vào các thị trường đó và đầu tư vào đ ó các sản phẩm Halal.
Công ty quốc gia
Nhà đầu tư Youssef Abu Haliqa cho rằng các công ty Qatar chuyên về lĩnh vực công nghiệp thực phẩm có khả năng thâm nhập các thị trường này và đối mặt với những thách thức, với yêu cầu phải tiến hành nghiên cứu đầy đủ về các thị trường đó trước khi đi vào và lựa chọn thời điểm hợp lý sau khi mở cửa nền kinh tế toàn cầu và hoàn toàn có thể tự tin về khả năng đạt được các hoạt động vận hành nổi bật.
Trong bài phát biểu của mình, ông ghi nhận sự hài lòng với các công ty Qatari khi làm việc trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm và khả năng thâm nhập vào nhiều thị trường châu Âu cũng như thành lập các nhà máy và nhà hàng cung cấp thực phẩm nói chung và thực phẩm Halal nói rêng, đặc biệt khi thị trường này đã trở thành một thị trường thịnh vượng thu hút nhiều người tiêu dùng phương Tây, nhấn mạnh trong bối cảnh tương tự rằng thị trường thực phẩm Halal đã tồn tại hàng thế kỷ nay và mang lại những cơ hội lớn, nhưng các công ty chuyên biệt ở thế giới Ả Rập vẫn chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu của thị trường này, điều này cho thấy cơ hội đầu tư là rất dồi dào ở thị trường này.
(Theo lusailnews.net)